24/06/2023

Trong vũ trụ bao la, có vô vàn những điều huyền bí chưa có lời giải đáp, thậm chí ngày nay khi mà khoa học công nghệ phát triển chúng ta cũng mới chỉ tìm hiểu được phần nào những kiến thức của tạo hóa, kiến thức của một con người bình thường nếu để so sánh với không gian vạn vật vô cùng vô tận kia thì quả thật chúng ta quá nhỏ bé. Tuy nhiên, khoảng 2500 năm về trước Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã tu hành giác ngộ viên mãn, Ngài đã có những khái niệm bao quát không chỉ về triết lý nhân sinh sâu sắc mà còn liên quan rất chặt chẽ đến khoa học ngày nay.


LUẬN VỀ VŨ TRỤ BAO LA

Cách đây hơn 2500 năm, Đức Phật đã mô tả chính xác về trạng thái vũ trụ khiến cho hậu thế phải bất ngờ ngơ ngác ngỡ ngàng và bật ngửa, cụ thể thông qua các câu nói của Ngài như "Ngoài thế giới nhỏ nhoi của chúng ta còn có hằng hà sa số thế giới khác", tức là thế giới nhiều như cát sông Hằng không thể đếm hết được và đã mô tả hình dạng của các thế giới này rất chính xác, ví dụ như có hình xoáy nước, hình bánh xe, hình nở như hoa,... ý chỉ các hành tinh. Hay như "Tiểu thiên thế giới" thì giống như một tấm lưới châu giăng ra theo hình cái mâm để ngửa lên vậy, tức là nó không chỉ có hình tròn mà còn có vầng xoắn ốc bên trong, đó dường như đang mô phỏng tới hình dạng của dải ngân hà. Ngoài ra Ngài còn chỉ ra rằng, trong dải ngân hà có rất nhiều tinh cầu có con người đang sống. Không gian ba chiều đối ứng với ba nghìn đại thiên thế giới chính là toàn bộ bầu trời vũ trụ đầy sao mà chúng ta hiện đang quan sát. Nơi ba ngàn đại thiên thế giới có vô số các thế giới khác. Có thể nói, kiến thức vũ trụ mà con người đã quan sát được cho đến nay vẫn chưa thể vượt qua được những gì mà Phật gọi là Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới.

Đức Phật cho rằng, mọi sự vật hiện tượng, nếu do duyên sinh thì cũng do duyên mà diệt, đủ duyên tất sinh thành, hết duyên ắt diệt vong và đều phải trải qua bốn thời kỳ: thành, trụ, hoại, diệt. Không có gì là vĩnh hằng vĩnh cửu, tạo hoá của vũ trụ vốn đã tuân theo quy tắc vạn vật tự sinh ắt tự diệt. Chúng ta có thể thấy hằng năm luôn có những ngôi sao đang dần mất đi rồi lại hình thành lên những ngôi sao mới, đó là một quá trình liên miên vô tận.

Như vậy, trong những câu nói này, Đức Phật đã giúp ta hình dung ra được vũ trụ bao la kia có rất nhiều hành tinh, ngôi sao, thiên hà, dải ngân hà,... Có thể coi như đây là những kiến thức vũ trụ đầu tiên của loài người.

LUẬN VỀ TRÁI ĐẤT

Rất nhiều lần Phật nói đến thế giới này có 6 phương gồm Đông, Tây, Nam, Bắc, Trên và Dưới; hoặc Phật nói 10 phương gồm Đông, Tây, Nam, Bắc, Đông-Bắc, Tây-Bắc, Đông-Nam, Tây-Nam, Trên và Dưới.

Đức Phật nói:
"Lúc mặt trời giữa trưa ở châu Diêm Phù Đề thì ở châu Phất Vu Đãi mặt trời lặn"
"Khi ở châu Cù Đà Ni mặt trời mọc thì ở châu Uất Đan Việt là nửa đêm"
"Khi ở châu Cù Đà Ni mặt trời ở giữa trưa thì ở châu Diêm Phù Đề mặt trời lặn"
"Khi ở châu Uất Đan Việt mặt trời mọc thì ở châu Phất Vu Đãi là nửa đêm"
"Khi ở châu Uất Đan Việt mặt trời giữa trưa thì ở châu Cù Đà Ni mặt trời lặn"
"Khi ở châu Phất Vu Đãi mặt trời mọc thì ở châu Diêm Phù Đề là nửa đêm"
"Khi ở châu Phất Vu Đãi mặt trời ở giữa trưa thì ở châu Uất Đan Việt mặt trời lặn"
"Khi ở châu Diêm Phù Đề mặt trời mọc thì ở châu Cù Đà Ni là nửa đêm"

Nếu suy luận theo hình học không gian, có thể nhìn vòng tròn theo kim đồng hồ theo thứ tự: Diêm Phù Đề, Cù Đà Ni, Uất Đan Việt, Phất Vu Đãi, kết hợp với các hướng và hình dung Trái Đất quay quanh Mặt Trời, sẽ thấy Phật đã chỉ ra trái đất có dạng hình cầu khi bao gồm tất cả các vật chất bề mặt.

Bình Luận

Naruto

Lượt Theo Dõi

Theo Dõi

ONE PIECE

Copyright © 2017 TUANST.COM - Powered by Blogger