02/07/2023

Thế nào là giàu? Thế nào là nghèo? Nếu bạn gặp một vị chân tu bạn cho rằng người đó họ giàu về phước báu, nhìn thấy một người thường xuyên chăm chỉ tập thể dục thể thao, bạn sẽ nghĩ người đó giàu về sức khỏe, gặp một người luôn vui vẻ, chắc chắn người đó giàu về tinh thần. Trái lại, gặp một người ốm đau bệnh tật, ta cho rằng họ nghèo về thể chất, gặp một người suốt ngày buồn rầu ủ rũ, ta cho rằng họ nghèo về tình cảm,...


Khi xưa, cuộc sống của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là một minh chứng sống động và chuẩn xác nhất cho khái niệm giàu nghèo. Bốn mùa xuân sang, hạ tới, thu qua, đông về, Ngài đều mặc một bộ áo phấn tảo, trong tâm thức vẫn luôn cảm thấy bản thân thong dong ung dung tự tại cùng nhân thế, có thể ăn gió nằm sương, một mình nơi sơn lâm hoang dã, bất chấp mọi điều kiện sống, gặp xấu ác vẫn khuyên răn giàu lòng nhân ái, gặp nghịch cảnh luôn mỉm cười vượt qua, dù bất cứ ai dẫu có là cao quý hay bần cùng, giàu sang hay nghèo khó, sung sướng hay khổ cực. Đối với Đức Phật, vạn vật chúng sinh luôn luôn bình đẳng, ai cũng sẽ nhận được tôn trọng. Có thể thấy, trái tim của Đức Phật đối với giàu sang nghèo hèn, khốn cùng hanh thông, hưng suy thành bại, đẹp xấu thiện ác vốn đã không còn vương vấn bận lòng, cũng không theo đuổi những dục trần của thế gian, chỉ là tùy duyên thích ứng với hoàn cảnh và môi trường. Đây chính là sự giàu có lớn lao nhất của Đức Phật.

Như vậy, giàu hay nghèo đơn giản là thể hiện qua việc được nhiều hay ít, dư dả hay thiếu thốn, tùy theo cách nhìn nhận của mỗi người mà thành. Mọi thứ mà chúng ta có được đều chịu sự chỉ phối của nhân quả. Đã gây ra chắc chắn sẽ phải nhận lấy cho dù là tốt hay xấu. Nắm được quy luật đó tự bản thân sẽ định hướng được cần phải làm gì, nếu mở lòng thiện lương cho đi, bố thí giúp đỡ những ai cơ nhỡ khó khăn bằng cái tâm chân thành, người đó chắc chắn sẽ nhận lại nhiều hơn những thứ đã ban tặng. Ngược lại, nếu còn chấp mê bất ngộ, trong lòng luôn có ý nghĩ tham lam, tranh giành vô nghĩa những thứ không phải của mình thì sớm muộn cũng sẽ mất tất cả và chẳng còn lại gì.

Bình Luận

Naruto

Lượt Theo Dõi

Theo Dõi

ONE PIECE

Copyright © 2017 TUANST.COM - Powered by Blogger